|
|
|
เมื่อเทคโนโลยีทางการพิมพ์เจริญก้าวหน้าจนถึงขั้นมีการประดิษฐ์เครื่องจักรและอุปกรณ์ทางการพิมพ์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
การพิมพ์จำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทำให้สิ่งพิมพ์มีบทบาทมากมายในชีวิตประจำวันของมนุษย์
ตั้งแต่การใช้สิ่งพิมพ์เป็นแหล่งให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความบันเทิง
เป็นแหล่งข้อมูลที่มนุษย์ใช้ประกอบการตัดสินใจ ฯลฯ
สิ่งพิมพ์นอกจากจะมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันระดับบุคคลแล้ว
ยังมีบทบาทอย่างมากต่อการพัฒนาบ้านเมือง ต่อความเจริญทางเศรษฐกิจ การเมือง
และสังคมด้วย (จันทนา ทองประยรู : 2537) |
|
|
สำหรับบทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น
อาจจำแนกได้ 3 ประการ กล่าวคือ |
|
|
|
|
บทบาทด้านการดำเนินงานของรัฐ |
|
การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ในการดำเนินงานของรัฐ
หมายถึง การที่รัฐหรือผู้ปกครองประเทศใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อชี้แจงนโยบายและการดำเนินงานของรัฐ
วางแผนเพื่อพัฒนาชาติ สร้างความรู้สึก เรื่องความเป็นชาติในหมู่ประชาชน
ตลอดจนใช้สื่อสิ่งพิมพ์ตอบโต้กับฝ่ายที่ขัดขวาง การดำเนินงานของรัฐ ไปสูู่้เป้าหมายที่วางไว้
รวมทั้งใช้สื่อสิ่งพิมพ์ในการเร่งเร้าให้ประชาชนดำเนินการต่างๆไปตามแนวทางที่รัฐกำหนด |
|
|
|
|
บทบาทด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและดำเนินธุรกิจ |
|
|
|
|
โครงสร้างทางเศรษฐกิจของไทยได้มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงจาก
เศรษฐกิจการเกษตรมาสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรมมากขึ้น การ
เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ทำให้เกิดอุตสาหกรรม การผลิตทุกด้าน
นอกจากนั้นการเพิ่มจำนวนของโรงงานอุตสาหกรรมทำให้
เกิดความต้องการการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการพิมพ์
เช่นบรรจุภัณฑ์
ที่เป็นกล่อง ซองป้ายปิด (ฉลาก) และสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น คู่มือการใช้
แคตตะล๊อก
เป็นต้น
สามารถสร้างงาน สร้างเทคโนโลยี สร้างรายได้
ให้กับประเทศชาติมหาศาล (วิชัย พยัคฆโส, 2542 : 1)
|
|
|
|
|
|
|
|
บทบาทด้านการศึกษาและการดำรงชีวิต |
|
|
|
|
การพัฒนาการศึกษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
การใช้
้สื่อการเรียนการสอนได้ใช้สื่อสิ่งพิมพ์หรือหนังสือเรียนเป็น
สื่อหลักที่มีราคาถูก สะดวกต่อการใช้ ถึงแม้ว่าจะใช้สื่อเสริม
ประกอบการสอนอื่นๆเช่น เทปเพลง สไลด์ วิดีทัศน์ซอฟต์แวร์
คอมพิวเตอร์ หรือระบบมัลติมีเดีย (Multimedia) ก็ตาม
ต่างก็เป็นสื่อประกอบทางการศึกษาทั้งสิ้นรวมทั้งแนวโน้ม
ที่จะเพิ่มอัตราการเรียนรู้หนังสือของประชาชนทั่วทั้งประเทศ
ก็ตาม
ในสังคมโลกปัจจุบันเป็นสังคมที่ไร้พรมแดนด้านข่าวสารหรือสังคม
แหล่งข่าวสาร ในแต่ละชุมชนสื่อสิ่งพิมพ์ได้เข้าไปมีบทบาทให้สังคม
นั้นได้เรียนรู้ รับรู้ข่าวสารทุกด้าน เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี
ของแต่ละสังคมของคนในชาติ ประเทศไทยประกอบไปด้วยสังคมในเมือง
กับสังคมในชนบทซึ่งต่างสามารถเรียนรู้ชีวิตในสังคม
ระหว่างกันด้วย
สื่อสิ่งพิมพ์ (วิชัย พยัคฆโส, 2542 : 5) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|