|
|
|
สิ่งพิมพ์ที่พบเห็นโดยทั่วไปประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญหลายอย่างได้แก่ ตัวอักษรหรือข้อความ ภาพประกอบ เนื้อที่ว่าง
และส่วนประกอบอื่น การออกแบบสิ่งพิมพ์ต้องคำนึงถึงการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ดังกล่าวเข้าด้วยกันโดยใช้หลักการดังนี้ |
|
|
|
|
|
ทิศทางและการเคลื่อนไหว
(Direction & Movement) |
|
|
|
|
|
เมื่อผู้รับสารมองดูสื่อสิ่งพิมพ์
การรับรู้เกิดขึ้นเป็นลำดับตามการมองเห็น กล่าวคือเกิดขึ้นตาม
การกวาดสายตาจากองค์ประกอบหนึ่งไปยังอีกองค์ประกอบหนึ่ง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง
ที่จะต้องมีการดำเนินการวางแผน กำหนดและชักจูงสายตาของผู้รับสารให้เคลื่อนไหวไปใน ทิศทางที่ถูกต้อง
ตามลำดับ ขององค์ประกอบที่ต้องการให้รับรู้ก่อนหลัง โดยทั่วไปหากไม่มี การสร้างจุดเด่นขึ้นมา สายตาของผู้รับสารจะมองดูหน้ากระดาษที่เป็นสื่อพิมพ์ในทิศทาง
ของตัวอักษรซี
(Z) ในภาษาอังกฤษ คือ จะเริ่มมองที่มุมบนด้านซ้าย แล้วไล่ลงมายังมุมล่าง
ด้านขวา แล้วไล่ลงมายังมุมล่างด้านซ้าย
ไปจบที่มุมล่างด้านขวาตามลำดับ การจัดองค์ประกอบที่ สอดคล้องกับธรรมชาติของการมองนี้
เป็นส่วนช่วยให้เกิดการรับรู้ตามลำดับที่ต้องการ
|
|
|
|
|
|
เอกภาพและความกลมกลืน
(Unity & Harmony) |
|
|
เอกภาพคือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ซึ่งในการจัดทำเลย์เอาต์หมายถึงการนำเอาองค์ประกอบ ที่แตกต่างกันมาวางไว้ใน
พื้นที่หน้า กระดาษเดียวกันได้อย่างกลมกลืน ทำหน้าที่สอดคล้องและส่งเสริมกัน และกันในการสื่อสารความคิดรวบยอดและบุคลิกภาพของสื่อสิ่งพิมพ์นั้น ๆ การสร้างเอกภาพนี้สามารถทำได้หลายวิธี เช่น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
การเลือกใช้องค์ประกอบอย่างสม่ำเสมอ |
เช่น
การเลือกใช้องค์ประกอบอย่างสม่ำเสมอเป็นภาพขาว ดำ |
|
|
|
การสร้างความต่อเนื่องให้องค์ประกอบ |
เช่น การจัดให้พาดหัววางทับลงบนภาพ การใช้ตัวอักษรที่เป็นข้อความ
ล้อตามทรวดทรง
ของภาพ เป็นต้น |
|
|
|
การเว้นพื้นที่ว่างรอบองค์ประกอบทั้งหมด |
ซึ่งจะทำให้พื้นที่ว่างนั้นทำหน้าที่เหมือนกรอบสีขาวล้อมรอบองค์ประกอบทั้งหมดไว้ภายในช่วยให้องค์
ประกอบทั้งหมดดูเหมือนว่าอยู่กันอย่างเป็นกลุ่มเป็นก้อน |
|
|
|
|
|
|
หลักการเรื่องความสมดุลนี้เป็นการตอบสนองธรรมชาติของผู้รับสารในเรื่องของแรงโน้มถ่วง
โดยการจัดวางองค์ประกอบทั้งหมดในพื้นที่หน้ากระดาษ จะต้องไม่ขัดกับความรู้สึกนี้
คือจะต้องไม่ดูเอนเอียงหรือหนักไปด้านใดด้านหนึ่ง โดยไม่มีองค์ประกอบมาถ่วงในอีกด้าน
การจัดองค์ประกอบให้เกิดความสมดุลแบ่งได้เป็น 3 ลักษณะคือ |
|
|
|
|
|
สมดุลแบบสมมาตร
(Symmetrical Balance) |
เป็นการจัดวางองค์ประกอบโดยให้องค์ประกอบในด้านซ้ายและด้านขวา
ของพื้นที่หน้ากระดาษมีลักษณะเหมือนกันทั้งสองข้าง ซึ่งองค์ประกอบ
ที่เหมือนกันใน แต่ละด้านนี้จะถ่วงน้ำหนักกันและกันให้เกิดความรู้สึกสมดุล |
|
|
|
|
|
|
สมดุลแบบอสมมาตร (AsymmetricalBalance) |
เป็นการจัดวางองค์ประกอบโดยให้องค์ประกอบในด้านซ้ายและด้านขวาของ
พื้นที่หน้ากระดาษมีลักษณะไม่เหมือนกันทั้งสองข้าง แม้องค์ประกอบ
จะไม่เหมือนกันในแต่ละด้าน แต่ก็จะถ่วงน้ำหนักกันและกันให้เกิดความสมดุล |
|
|
|
|
|
|
สมดุลแบบรัศมี
(Radial Balance) |
เป็นการจัดวางองค์ประกอบ
โดยให้องค์ประกอบแผ่ไปทุกทิศทุกทางจากจุดศูนย์กลาง
|
|
|
|
|
|
การกำหนดสัดส่วนนี้เป็นการกำหนดความสัมพันธ์ในเรื่องของขนาด
ซึ่งมีความสำคัญโดยเฉพาะในหน้ากระดาษของสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องการให้มีจุดเด่น
เช่น หน้าปกหนังสือ เป็นต้น เพราะองค์ประกอบที่มีสัดส่วนแตกต่างกัน จะดึงดูดสายตาได้ดีกว่าการใช้องค์ประกอบทั้งหมดในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ในการกำหนดสัดส่วนจึงต้องพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดในพื้นที่หน้ากระดาษไป
พร้อม ๆ กัน ว่าควรจะเพิ่มหรือลดองค์ประกอบใด ไม่ใช่ค่อย ๆ ทำไปทีละองค์ประกอบ
|
|
|
|
|
|
|
เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด
โดยการเน้นให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งเด่นขึ้นมาด้วยการเพิ่มขนาดให้ใหญ่กว่า
องค์ประกอบอื่น
ๆ โดยรอบ เช่น พาดหัวขนาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วผู้ดูจะเลือกมองดูองค์ประกอบที่ใหญ่กว่าก่อน |
|
|
|
|
|
ความแตกต่างโดยขนาด |
เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด
โดยการเน้นให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง เด่นขึ้นมาด้วยการเพิ่มขนาดให้ใหญ่กว่าองค์ประกอบอื่น
ๆ โดยรอบ เช่น พาดหัว ขนาดใหญ่ เป็นต้นซึ่งโดยธรรมชาติแล้วผู้ดูจะเลือกมองดูองค์ประกอบที่ใหญ่กว่าก่อน
|
|
|
|
|
|
|
ความแตกต่างโดยรูปร่าง |
เป็นวิธีที่เน้นให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งเด่นขึ้นมาด้วยการใช้รูปร่างที่แตกต่าง
ออกไปจากองค์ประกอบอื่นในหน้ากระดาษ เช่น การไดคัตภาพคน ตามรูปร่าง ของร่างกายแล้วนำไปวางในหน้ากระดาษ ที่มีภาพแทรกเล็ก ๆ ที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
|
ความแตกต่างโดยความเข้ม |
เป็นวิธีการที่เน้นให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งเด่นขึ้นมาด้วยการใช้เพิ่มหรือ
ลดความเข้มหรือน้ำหนักขององค์ประกอบนั้นให้เข้มหรืออ่อนกว่าองค์ประกอบอื่น
ที่อยู่ร่วมกันในหน้ากระดาษเช่นการใช้ตัวอักษรที่เป็นตัวหนาในย่อหน้าที่ต้องการเน้น
เพียงย่อหน้าเดียวในหน้ากระดาษ เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
|
ความแตกต่างโดยทิศทาง |
ทิศทางเป็นวิธีการที่เน้นให้องค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งเด่นขึ้นมา ด้วยการ
วางองค์ประกอบที่ต้องการจะเน้นนั้นให้อยู่ในทิศทางที่แตกต่างจากองค์ประกอบอื่น ๆ
ที่อยู่ร่วมกันในหน้ากระดาษ เช่น การวางภาพเอียง 45 องศา ในหน้ากระดาษที่เต็มไปด้วยตัวอักษรที่เรียงเป็นแนวนอน เป็นต้น
|
|
|
|
|
|
|
จังหวะ
ลีลา และการซ้ำ (Rhythm & Repetition) |
|
|
|
การจัดวางองค์ประกอบหลาย
ๆ ชิ้นโดยกำหนดตำแหน่งให้เกิดมีช่องว่างเป็นช่วง ๆ
ตอน ๆอย่างมีการวางแผนล่วงหน้า จะทำให้เกิดจังหวะและลีลาขึ้น และหากว่า องค์ประกอบหลาย
ๆ ชิ้นนั้นมีลักษณะซ้ำกันหรือใกล้เคียงกัน ก็จะยิ่งเป็นการเน้น ให้เกิดจังหวะและลีลา
ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นลักษณะตรงกันข้ามกับแบบแรก จังหวะและลีลาลักษณะนี้จะก่อให้เกิดความรู้สึก
ที่ตื่นเต้นดูเคลื่อนไหวและมีพลัง |
|
|
|
|
|