|
|
|
ในความเป็นจริงแล้ว
หน้าเนื้อเรื่องเป็นหน้าที่สนองเจตนาหรือวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำนิตยสารมากที่สุดกว่าหน้าอื่นๆ
หน้าเนื้อเรื่องนี้เป็นหน้าที่จะใช้ถ่ายทอดข้อมูลอันเป็นหัวใจของนิตยสารเพื่อสื่อสารกับผู้อ่าน
จนถึงขั้นอาจจะเปรียบเทียบ ได้ว่า หน้าเนื้อเรื่องคือของขวัญที่แท้จริง
ในขณะที่หน้าอื่นๆ นั้นเป็นเหมือนกระดาษห่อของขวัญเท่านั้น
องค์ประกอบในหน้าเนื้อเรื่องนี้ไม่มีมากมายหลายอย่างเหมือนหน้าอื่น
โดยแยกเป็นเพียงสองอย่าง ได้แก่ |
|
|
|
|
เนื้อเรื่อง
ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ
|
|
|
ภาพประกอบเรื่อง
ซึ่งเป็นส่วนที่ให้รายละเอียดที่อาจยากที่
จะบรรยายหรือเพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถ
จินตนาการได้ชัดเจนขึ้น |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ในการออกแบบนิตยสารนั้น
ส่วนหน้าปกเป็นส่วนที่ได้รับการเอาใจใส่ในด้านการออกแบบมากที่สุด ตามมาด้วยหน้าเปิดเรื่องต่างๆ
ในขณะที่หน้าเนื้อเรื่องไม่ได้มีการพิถีพิถันอะไรมากนัก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าหน้าเนื้อเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่สำคัญคือ
เนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนที่มีเนื้อหามากและต้องการการติดตามที่ง่าย
ดังนั้นในการออกแบบจึงมักจะมุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่าย เพื่อให้เกิดความ
สะดวกในการอ่านและติดตามเนื้อหา อย่างไรก็ตามความคิดนี้อาจจะถือว่าถูกต้องเพียงครึ่งเดียว
เพราะนอกจากจะต้องสนอง
ประโยชน์ใช้สอยในแง่การอ่านแล้วก็จะต้องสนองความต้องการในเชิงจิตวิทยาด้วย
กล่าวคือจะต้องดูแล้วไม่น่าเบื่อ
น่าติดตามเนื้อเรื่องไปจนจบในขณะเดียวกันก็ควรจะช่วยเสริมสร้างให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้เขียนที่ต้องการจะถ่ายทอด
โดยขยายบุคลิกภาพของเนื้อหาให้รับรู้ได้ชัดเจนขึ้นกว่าการอ่านแค่ตัวหนังสือเฉยๆ |
|
|
|