ในความเป็นจริงแล้ว หน้าเนื้อเรื่องเป็นหน้าที่สนองเจตนาหรือวัตถุประสงค์ของผู้จัดทำนิตยสารมากที่สุดกว่าหน้าอื่นๆ หน้าเนื้อเรื่องนี้เป็นหน้าที่จะใช้ถ่ายทอดข้อมูลอันเป็นหัวใจของนิตยสารเพื่อสื่อสารกับผู้อ่าน จนถึงขั้นอาจจะเปรียบเทียบ ได้ว่า หน้าเนื้อเรื่องคือของขวัญที่แท้จริง ในขณะที่หน้าอื่นๆ นั้นเป็นเหมือนกระดาษห่อของขวัญเท่านั้น
      องค์ประกอบในหน้าเนื้อเรื่องนี้ไม่มีมากมายหลายอย่างเหมือนหน้าอื่น โดยแยกเป็นเพียงสองอย่าง ได้แก่
 
  เนื้อเรื่อง
ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอ
 
  ภาพประกอบเรื่อง
ซึ่งเป็นส่วนที่ให้รายละเอียดที่อาจยากที่
จะบรรยายหรือเพื่อช่วยให้ผู้อ่านสามารถ จินตนาการได้ชัดเจนขึ้น
   
   
   
   
   
   
   
 
 
 
 
 
 
      ในการออกแบบนิตยสารนั้น ส่วนหน้าปกเป็นส่วนที่ได้รับการเอาใจใส่ในด้านการออกแบบมากที่สุด ตามมาด้วยหน้าเปิดเรื่องต่างๆ ในขณะที่หน้าเนื้อเรื่องไม่ได้มีการพิถีพิถันอะไรมากนัก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าหน้าเนื้อเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่สำคัญคือ เนื้อเรื่อง ซึ่งเป็นส่วนที่มีเนื้อหามากและต้องการการติดตามที่ง่าย ดังนั้นในการออกแบบจึงมักจะมุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่าย เพื่อให้เกิดความ สะดวกในการอ่านและติดตามเนื้อหา อย่างไรก็ตามความคิดนี้อาจจะถือว่าถูกต้องเพียงครึ่งเดียว เพราะนอกจากจะต้องสนอง

      ประโยชน์ใช้สอยในแง่การอ่านแล้วก็จะต้องสนองความต้องการในเชิงจิตวิทยาด้วย กล่าวคือจะต้องดูแล้วไม่น่าเบื่อ
น่าติดตามเนื้อเรื่องไปจนจบในขณะเดียวกันก็ควรจะช่วยเสริมสร้างให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้เขียนที่ต้องการจะถ่ายทอด โดยขยายบุคลิกภาพของเนื้อหาให้รับรู้ได้ชัดเจนขึ้นกว่าการอ่านแค่ตัวหนังสือเฉยๆ

  องค์ประกอบและการจัดวางองค์ประกอบ   |  ปกหน้า  | หน้าสารบัญ  | หน้าบรรณาธิการ  |  หน้าเปิดเรื่อง  | หน้าเนื่อเรื่อง