นิตยสารเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่สนองความต้องการเฉพาะกลุ่มมากกว่าเมื่อเทียบกับหนังสือพิมพ์
โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มหนึ่งซึ่งมีลักษณะรูปแบบชีวิตคล้ายๆ กัน มีความสนใจในเรื่องต่างๆ
คล้ายๆ กัน โดยความสนใจที่แตกต่างกันนี้จะแปรผันตามความซับซ้อนของสังคม
อาจกล่าวได้ว่า สิ่งสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของนิตยสาร
คือ ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงและเป็นกลุ่มที่เหมาะสมกับ
วัตถุประสงค์ในการจัดทำนิตยสารนั้น ด้วยเหตุนี้เองหน้าที่สำคัญของนักออกแบบจึงไม่ใช่แค่การพยายามส่งผ่านข้อมูลข่าวสารได้ชัดแจ้งรวดเร็วอย่าง
ที่จำเป็นต้องทำในหนังสือพิมพ์แต่นักออกแบบจะต้องพยายามสร้างบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดขึ้นกับนิตยสารที่ตนรับผิดชอบ
เพื่อให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสามารถระบุเลือกนิตยสารนั้นแยกออกจากนิตยสารประเภทอื่นได้
หลักการทั่วไปในการออกแบบนิตยสาร
มี 2 เรื่องที่สำคัญ คือ สิ่งที่ต้องกำหนดและวางแผนก่อนการออกแบบ นิตยสารและองค์ประกอบ
และการจัด วางองค์ประกอบในการออกแบบนิตยสาร
|
|