|
|
|
แผ่นพับตรงกับภาษาอังกฤษว่า
"Folder" หมายถึงสิ่งพิมพ์ใดที่ขณะใช้งานมีการกางพับเข้าและกางออก
จะเรียกสิ่งพิมพ์นั้นว่า" แผ่นพับ" ไม่ว่าแผ่นพับนั้นจะมีวัตถุประสงค์เพื่อการโฆษณา
ประชาสัมพันธ์ หรือคู่มือสินค้าก็ตาม |
|
|
|
วรพงศ์
วรชาติอุดมพงศ์ กล่าวถึงแผ่นพับว่า เป็นสื่อโฆษณาชนิดไดเร็คเมล์ (Direct
Mail) ที่ผู้ผลิตสามารถส่งตรงถึงผู้บริโภค ทางไปรษณีย์ หรือแจกจ่ายตามสถานที่ต่างๆได้ถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ
จันทนา ทองประยรูได้ให้ความหมายไว้ว่า
แผ่นกระดาษที่ใช้พิมพ์ภาพ ข้อความ และองค์ประกอบอื่นเพื่อใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล
ข่าวสาร ในการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การศึกษา การรณรงค์ และในกิจการเฉพาะกิจอื่นๆรูปแบบของแผ่นพับนิยมทำเป็น
ลักษณะที่สามารถใช้กระดาษมาตรฐานในการจัดทำโดยอาจพิมพ์สีเดียวหรือสอดสีก็ได้
แล้วแต่ความประสงค์ของเจ้าของงาน และงบประมาณที่มีอยู่ |
|
|
|
|
ลักษณะเด่นของแผ่นพับ
คือ มีขนาดเล็ก หยิบถือได้สะดวก สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้มาก ค่าใช้จ่ายในการผลิตตํ่าเมื่อเทียบกับ
สิ่งพิมพ์อื่นๆหากออกแบบให้มีลักษณะการพับที่น่าสนใจ จะก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อสินค้า
หรือบริการนั้นๆ |
|
|
|
|