|
|
|
หนังสือพิมพ์ภายในขององค์กรมีเนื้อหาแตกต่างจากหนังสือพิมพ์ทั่วไป
เพราะหนังสือพิมพ์ขององค์กรมักจะรับผิดชอบ โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ในองค์กร
จัดทำขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอข่าวสารและเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนความเห็นของผู้ปฏิบัติงาน
เป็นสื่อในการให้ความรู้ ความเข้าใจ ความเคลื่อนไหวขององค์กรต่อกลุ่มเป้าหมายภายในและกลุ่มเป้าหมายภายนอก
ในขณะที่ขนาดและการจัดหน้าก็จะมีความหมายกับหนังสือพิมพ์ทั่วไป
หนังสือพิมพ์ขององค์กรมักจัดทำในรูปของ
"จดหมายข่าว" (Newsletter) มักเป็นหนังสือพิมพ์เล่มเล็กมีขนาดที่เรียกว่า
"ขนาดแท็ปลอยด์" (Tabloid) และมักออกเป็นรายคาบ เช่น รายสัปดาห์
รายปักษ์ เป็นต้น
|
|
|
|
|
วัตถุประสงค์ของการจัดทำจดหมายข่าวหรือหนังสือพิมพ์องค์กร มีดังนี้ |
|
|
|
|
เนื้อหา หนังสือพิมพ์ขององค์กรจะรายงานข่าวเน้นหนักในเรื่องของหน่วยงานต่างๆภายในองค์กร
|
|
เพื่อให้ผู้อ่านหรือกลุ่มปฏิบัติงานภายในได้ทราบความเคลื่อนไหวและข่าวสารต่างๆ
อันจะเป็นการสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างองค์กร (ฝ่ายบริหาร) และผู้ปฏิบัติงาน
เนื้อหาของหนังสือพิมพ์ขององค์กร ประกอบด้วย
- ข่าว เป็นหัวใจของหนังสือพิมพ์
โดยทั่วไปแล้วเนื้อหาของหนังสือพิมพ์ร้อยละ 60 เป็นข่าว
- สารคดี คือ การให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับภารกิจและหน้าที่ขององค์กร
รวมทั้งเป็นการขยายความเนื้อข่าวให้มี ความเข้าใจเพิ่มขึ้น
- บทความ บทนำ เป็นลักษณะของความคิดเห็น
วิพากย์ วิจารณ์และเสนอแนะในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
เช่น การวิพากย์วิจารณ์นโยบายหรือแผนปฏิบัติงาน การเสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน
เป็นต้น โดยการวิพากษ์วิจารณ์ อาจมีรูปแบบใน ลักษณะของบทบรรณาธิการหรือบทนำ
บทความที่เป็นคอลัมน์ประจำ หรือจดหมายจากผู้อ่าน
- ความบันเทิง อาจอยู่ในรูปของการ์ตูน
ความเรียงสั้นๆที่มีลักษณะเพลิดเพลิน เกิดความสนุก
- การโฆษณา บางครั้งองค์กรอาจไม่มีการโฆษณา
แต่บางองค์กรจัดให้มีโฆษณาเพื่อหารายได้เป็นค่าจัดพิมพ์ |
|
|
|
|
|
|
รูปแบบ รูปแบบของหนังสือพิมพ์ขององค์กรมีรูปแบบเช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ทั่วไป
คือ |
|
-
ขนาดของหนังสือพิมพ์ มีขนาดประมาณ 14 นิ้ว ถึง 23 นิ้ว ส่วนหนังสือพิมพ์เล่มเล็ก
มีขนาดกว้างประมาณ 11.5 นิ้ว คูณ 14.5 นิ้ว
- จำนวนหน้าแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะมีจำนวนหน้าตั้งแต่
8 ถึง 24 หน้า หากเป็นรายสัปดาห์มักจะมีจำนวนหน้า 12 หน้า ถ้าเป็นรายเดือนก็จะมีถึง
24 หน้า
- การจัดหน้า จะมีการจัดคอลัมน์
ส่วนใหญ่จะจัดแบ่งหน้าข่าวเป็น 5 คอลัมน์ ขนาดคอลัมน์ 1.5 - 2 นิ้วมีการพาดหัวเฉพาะตัวข่าว
ไม่มีการพาดหัวเต็มหน้าเหมือนกับหนังสือพิมพ์ทั่วไป
ส่วนการจัดหน้าสารคดี หรือบทความ
มักจะแบ่งเป็น 3 หรือ 4 คอลัมน์แล้วแต่ความเหมาะสมของเนื้อที่และความสะดวก
ของการจัดหน้า มีภาพประกอบเพื่อความสวยงามข่าวสำคัญที่มีผลกระทบแก่ส่วนรวมหรือเป็นข่าวความสำเร็จ
นโยบายและ แผนปฏิบัติการขององค์กร
ส่วนการจัดหน้าในข่าวทั่วไป เช่น
การเลื่อนตำแหน่งการบรรจุเข้าทำงานใหม่ การแต่งตั้งพนักงาน คำสั่งและระเบียบต่างๆ
ข่าวกีฬา และข่าวบันเทิง เป็นต้นสำหรับหน้าบทความนั้น มักจัดอยู่หน้าในๆ
โดยทางซ้ายเป็นบทบรรณาธิการ บทวิจารณ์ ส่วนหน้าขวามักเป็น บทความจากผู้อ่าน
หรือจดหมายจากผู้อ่าน หน้าบรรณาธิการบางแห่งอาจมีการ์ตูนประกอบด้วย |
|
|
|
|
ระยะเวลาการเผยแพร่ หนังสือพิมพ์ต้องเผยแพร่อย่างสมํ่าเสมอ
เป็นการประจำ |
|
เช่น
รายวันรายสามวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือน ทั้งนี้เพื่อข่าวสารจะได้ต่อเนื่องและให้ผู้อ่านได้ทราบข่าวสารอยู่เสมอ
ส่วนใหญ่จะออกเป็นรายสัปดาห์และรายเดือน
หนังสือพิมพ์ขององค์กรจัดเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ภายในซึ่งรายงานข่าวและเสนอความเห็นภายในองค์กรให้ประชากรขององค์กร
ได้ทราบอย่างรวดเร็วอีกทั้งยังเป็นช่องทางระบายความอึดอัดภายในให้หมดไปด้วยองค์กรที่ใช้สื่อหนังสือพิมพ์ภายในเป็นการประชา
สัมพันธ์จะมีความกลมเกลียวเหนียวแน่น ปัญหาแรงงานจะมีน้อยลงหรือเกือบไม่มี
บรรยากาศภายในเป็นไปอย่างร่มรื่น
หนังสือพิมพ์ขององค์กร
นอกจากแจกจ่ายกันภายในองค์กรแล้ว
อาจแจกจ่ายไปยังองค์กรอื่นด้วยก็ได้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องอีกทางหนึ่ง
|
|
|
|
|
|